TextBody
  CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH HỒNG HAWA

CÚP SỨ XƯƠNG CHÂU ÂU

11/05/2019

             Thông qua con đường Tơ Lụa từ Trung Quốc qua Ấn Độ đến Châu Âu, các chuyến đi biển của đô đốc Trịnh Hòa (Cheng He, 1371 – 1435) và đến khoảng cuối thế kỷ 15 – đầu thế kỷ 16 qua con đường biển vòng qua châu Phi tới châu Âu thì sự phát triển của gốm sứ châu Âu đạt đến sự thịnh vượng.

        Giới thiệu về gốm sứ châu Âu

Tại châu Âu vào thế kỷ 17 – 18, đồ sứ rất quý và hiếm. Trong các cung điện hoàng gia châu Âu, gốm sứ Trung Quốc có giá đắt ngang vàng. Chúng mang đến sự phát triển mang tính thời đại của nghệ thuật gốm sứ, cùng với phong cách hội họa thời kỳ Phục Hưng, những dấu ấn văn hoa rực rỡ, rất riêng của thời vua Louis XIV đã tạo nên những chiếc bình cúp sứ  được tích hợp những hình vẽ, hoa văn thủ công tinh hoa sắc sảo tuyệt đẹp, khảm nạm đá quý, mạ vàng… thể hiện cuộc sống xa hoa quý tộc, sự xa hoa quý tộc của giới Hoàng Gia…. Vì vậy sở hữu những bộ sản phẩm Cúp sứ xương luôn thể hiện được sự quý tộc hoàng gia phú quý.

Một số loại bình cúp gốm sứ châu Âu

Sành Majolica

Tại Italia, sành Majolica rất được ưu thích. Lớp men nền màu trắng làm các sản phẩm Majolica rất giống đồ sứ Trung Hoa nhập vào châu Âu theo cảng Venise.                                                                                                             

Một chiếc cúp bình hoa lớn, với quai vừa phải cùng với các hoa văn tinh xảo được mạ vàng điểm xuyến toàn thân. Trung tâm là bức tranh đôi trai gái quý tộc đang hẹn hò trong khuôn viên của một khu vườn. Người đàn ông mặc vest đang sóng đôi thì thầm nói chuyện với cô gái trẻ cầm ô đi dạo. Thể hiện tình yêu đôi lứa, sự giàu sang của giới quý tộc hoàng gia châu Âu.

Sành Faience

Sành Faience đặc biệt phát triển rất mạnh tại  Pháp và Hà Lan trong thế kỷ 17. Nổi tiếng nhất là sảnh sản xuất tại  thành phố Delft - Hà Lan (Delft Blau – Delft xanh lam),  là một loại sành được tráng men nền màu trắng sau đó được trang trí hoa văn theo mô-típ phương Đông hoặc châu Âu lên trên. Sành Delft xanh lam được sản xuất rất mạnh trong khoảng thời gian 1640 – 1706, có chất lượng cao, thành mỏng, thoạt nhìn rất giống đồ sứ Trung Hoa.

                                             Cúp Phượng hoàng

                                           

Đây là một chiếc cúp phượng hoàng, với hai quai được làm cách tân là đôi cánh phượng hoàng. Bên dưới là họa tiết đứa trẻ cùng đầu phượng hoàng màu trắng ngà tô điểm trên nền màu xanh dương. Trung tâm là bức tranh của một căn phòng mang đậm tình đồng quê, với cửa sổ nhìn thẳng ra cánh đồng lúa mỳ trải dài ngút ngàn. Hai người phụ nữ ngồi gối đầu lên nhau thưởng thức âm nhạc của nhạc công đang tộc tấu đàn Violin. Toát lên sự yên bình, nhẹ nhàng của cuộc sống vùng quê châu Âu.

Một số mẫu bình cúp sứ châu Âu tại Dịch Hồng

Theo Bảo tàng Getty, trong thế kỷ 17 – 18, thời kỳ trị vì của hai vị vua Louis XIV và  Louis XV, các nước Đức – Ý luôn dõi theo nghệ thuật nước Pháp. Đặc biệt lấy cảm hứng từ nghệ thuật Paris. Hình thức nhẹ nhàng, màu sắc tươi sáng, bố cục mượt mà, phong cách tân cổ điển đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, bao gồm gốm sứ, đồ nội thất, hội họa, kiến trúc… Kể từ thời vua Louis XIV, Pháp trở thành trung tâm thử nghiệm đồ gốm sứ. Nhà máy Sevres Pháp từ lâu đã sản xuất  sứ mềm và có vị thế cao, bắt đầu từ việc bắt chước gốm sứ của Trung Quốc, sau đó có những đổi mới.

                             

Chiếc cúp bình sứ men trắng cổ rộng có các chi tiết mạ vàng sang trọng. Trọng tâm là bức tranh lớn, hai cô gái thảnh thơi ngồi chơi bên bìa rừng. Bố cục nhe nhàng, đơn giản tạo cảm giác thanh bình với âm sắc mùa xuân dịu nhẹ.

Không giới hạn ở Trung Hoa, vàng là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý, sự đẳng cấp của giới quý tộc châu Âu. Vì điều đó nên từ đầu thế kỷ 17 đã xuất hiện những bộ đồ sứ, bộ ấm ché, bình cúp sứ quý phái có mạ vàng. Tùy vào kích thước, nhu cầu trang trí trên từng sản phẩm mà mỗi họa tiết, chi tiết dù nhỏ nhất cũng toát lên được sự tinh tế và giàu sang mà vàng mang lại.

          

                                

Với chiếc cúp khổ lớn được chia làm ba phần gồm đầu bình thuôn nhỏ, phần thân nở rộng, phần cổ chân thuôn lại giống một thiếu nữ được cách điệu tạo nên. Chiếc bình có tay cầm làm bằng đồng, tô điểm những đường nét uốn lượn được mạ vàng một cách duy dáng. Toát lên được vẻ mềm mại, nhẹ nhàng trên từng đường nét. Điểm nhấn là thiếu nữ đang ngước lên hái những bông hoa bên dòng sông xanh biếc. Cô gái trẻ mang đậm phong cách nông thôn của châu Âu, thanh tao, trắng trẻo mà khỏe mạnh. Nhìn tổng thể, chúng ta có thể thấy chiếc bình sứ mang lại sự hào nhoáng quý phái từ các chi tiết mạ vàng, hòa quyện với sự thanh nhẹ của nông thôn. Thật tuyệt vời đúng không nào!

Khi đồ sứ  Trung Quốc được du nhập và hóa quyện với châu Âu, phong cách tân cổ điển của thế kỷ 18 đã có ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực bao gồm gốm sứ, vẽ tranh, điêu khắc, đồ nội thất… Chúng đã toát lên một phong cách rất riêng với trí tưởng tượng phong phú và sáng tạo nghệ thuật tuyệt vời từ các nghệ nhân của cả châu Âu và Trung Quốc. Thật sự  gốm sứ Trung Quốc đã đưa nghệ thuật gốm sứ châu Âu đến sự phát triển vượt bậc và tiếp tục ảnh hưởng tới tận sau này.

   

Trên đây là bộ sản phẩm sứ nổi trội với đầy đủ thành phần của một bộ bình cúp sứ mạ vàng hoàng gia châu Âu. Với hai đôi cúp sứ có kích thước lớn và vừa, đặt trong phòng cùng không gian rộng lớn tạo ra sự bề thề, quyền quý. Không giới hạn chỉ đơn thuần là sứ xanh làm nền, bộ sản phẩm còn được tô điểm tạo điểm nhấn từ những chi tiết, họa tiết làm bằng đồng được mạ vàng như quai cầm, đế, vòng viền xung quanh thân… Đồng hồ mang đậm hơi hướng của phong cách tân cổ điển châu Âu, vừa tranh nhã vừa thanh tao. Dù nó được thiết kế theo cách tối giản nhưng ở đây chúng ta vẫn có thể thấy sự cầu kỳ, tỉ mỉ được mang lại bởi những họa tiết nhỏ bé. Từ mặt đồng hồ, thân đều là những thứ nhỏ bé, nhưng xuống đến dưới là chân rộng ra. Ở đây, chúng ta có thể thấy rõ được sự tương phản của lớn – bé, đơn giản – tỉ mỉ, nhưng không hề khập khiễng mà hài hòa và cân bằng. Thật giống với ý nghĩa của thời gian với biểu trưng là chiếc đồng hồ. Tiếp theo, với tông màu chủ đạo là màu xanh dương – màu của quyền lực, vẻ đẹp quý tộc (The  Blue Price – Châu Âu), bức tranh càng tô đậm được sức thu hút. Cả hai bức tranh đều mang hơi hướng gia đình, đầy đủ và sum vầy, kết hợp với bộ 5 sản phẩm tạo nên sự ấm áp đầy tình thương của mái ấm. Với bộ sản phẩm này, chúng ta có thể thấy độ hoành tráng, quyền thế mà nó có thể mang lại cho căn phòng với phong cách hoàng gia Châu Âu!

         Công ty CP Dịch Hồng Hawa hân hạnh giới thiệu và phân phối các sản phẩm bình cúp sứ mạ vàng châu Âu với nhiều kiểu dáng, chất lượng hoàn hảo cho các căn biệt thự, phòng khách mang hơi hướng hoàng gia châu Âu.

           Với hệ thống showroom hiện đại, hoành tráng tại tầng 1 tòa nhà 188 Trường Chinh - Đống Đa -  Hà Nội, quý khách có thể chiêm ngưỡng và sở hữu ngay những chiếc bình cúp của chúng tôi.

               Chi tiết liên hệ: 

           Tầng 1 tòa nhà 188 Trường Chinh - Đống Đa - Hà Nội

           Hotline: Mrs.Hương: 0915 353 009

           Website: http://noithathawa.com/

           Fanpage: https://www.facebook.com/noithathawa/    

Ghi rõ nguồn http://trangtridichhong.com.vn/ khi trích dẫn hoặc copy bài viết.

Toàn bộ hình ảnh đều thuộc bản quyền của công ty Dịch Hồng Hawa.

 

TextFooter
Thông báo
Đóng