TextBody
  CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH HỒNG HAWA

Cách chống thấm tường nhà liền kề hiệu quả

10/06/2021

Chống thấm ngoài: tầng hầm, sân thượng, bể nước, nhà vệ sinh, hộp kỹ thuật,… thì tường nhà liền kề cũng là một vị trí quan trọng cần được chống thấm. Bài viết sau đây công ty Dịch Hồng Hawa sẽ cho các bạn biết thêm về cách chống thấm cho tường nhà liền kề hiệu quả nhất như sau.

Vì sao cần chống thấm tường nhà liền kề

 

chống thấm tường nhà liền kề

 

   Tường nhà liền kề hay tường giáp ranh hai nhà là một vị trí rất nhạy cảm và được thắc mắc nhiều nhất từ xưa tới nay về vẫn đề thấm dột. Vị trí này thường liên quan đến 2 nhà xây trước và sau, nếu không có biện pháp chống thấm hiệu quả thì ngôi nhà của bạn sẽ xảy ra tình trạng thấm dột, ẩm mốc, rong rêu, nứt và loang ố mầu sơn. Như vậy ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm hư hỏng đồ dùng và sinh hoạt đời sống hàng ngày của bạn.

   Để tránh những hệ lụy như trên, nhà bạn cần thi công chống thấm tường nhà càng sớm càng tốt. Tốt nhất là nên thực hiện ngay khi đang xây dựng nhà, tránh trường hợp thấm dột rồi mới chống thấm. Vì so với các vị trí khác, tường nhà giáp ranh luôn được đánh giá là khó thi công chống thấm nhất do diện tích chật hẹp, không có nhiều không gian để tô trát.

Cách chống thấm tường nhà liền kề hiệu quả nhất

   Tùy thuộc vào tình trạng tường nhà, diện tích khe tiếp giáp lớn hay nhỏ, tường cũ hay tường mới xây để tư vấn cách chống thấm được hiệu quả nhất.

   Sẽ có 3 trường hợp tường liền kề xảy ra với nhà bạn như sau:

 - Tường nhà bạn thấp hơn với tường nhà kế bên.

 - Tường nhà bạn có chiều cao tương đương với tường nhà kế bên.

 - Tường nhà bạn xây sâu nhà liền kế bên.

   Dưới đây là 3 cách chống thấm tường nhà liền kề hiệu quả nhất:

1. Cách chống thấm tường nhà liền kề bằng máng xả nước

 

chống thấm tường nhà liền kề

 

   Hầu hết các tường nhà liền kề hiện nay đều được xây sát khít nhau để tăng diện tích cho ngôi nhà và cũng để chống thấm tốt hơn. Nhưng dù có sát cỡ nào thì giữa 2 tường cũng sẽ có một khe nhỏ. Để đảm bảo kết cấu vững chắc và độc lập sau này còn liên quan đến tháo dỡ, nhưng vì khoảng trống khe tiếp giáp quá nhỏ nên nhà xây sau sẽ không được tô trát mặt tường ngoài. Đây chính là vị trí nước sẽ ngấm và thấm sau vào bên trong làm hư hổng kết cấu tường và lâu ngày sẽ xảy ra thấm tường.

   Để ngăn chặn thấm dột, chủ nhà thiết kế 1 máng tôn cố định dọc theo khe tường để hứng và xả nước ra ngoài vị trí giáp ranh.

   Cách làm này khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, vì ở ngoài trời nên máng tôn có thể bị oxy hóa theo thời gian nên không hiệu quả. Tốt nhất, chúng ta nên xử lý cách chống thấm khác như dưới đây.

2. Cách chống thấm tường nhà liền kề ngay khi mới bắt đầu xây dựng nhà

 

chống thấm tường nhà liền kề

 

   Đây được đánh giá là phương pháp chống thấm tối ưu nhất. Vì chống thấm từ ban đầu bao giờ cũng hiệu quả và tiết kiệm hơn so với việc thấm dột rồi mới làm.

   Theo đó, trong quá trình thi công nhà ở, đặc biệt ở vị trí tường giáp ranh với nhà kế bên, bạn nên sử dụng gạch đặc xây tường tối thiểu 220mm. Kết hợp vữa xây trộn phụ gia chống thấm áp dụng cho cả vữa xây và vữa trát thì hiệu quả chống thấm rất cao. Vì phụ gia chống thấm có tác dụng làm tăng thêm độ dẻo, tăng thêm mác vữa và tăng độ liên kết chắc tốt cho vữa với tường xây và trát. Phụ gia chống thấm làm bão hòa chất kiềm trong xi măng và tăng thêm tuổi thọ vật liệu, có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập nước, nhưng vẫn đảm bảo độ thông thoáng và thở cho vữa .

   Còn nếu nhà kế bên chưa xây thì thực sự là điều quá tuyệt vời để bạn thi công chống thấm cho tường nhà mình. Vì khi xây trước, bạn có thể trát được lớp tường bảo vệ phía bên ngoài, giúp nâng cao khả năng chống thấm. Hơn nữa, sau khi xây dựng và trát lớp tường ngoài, bạn còn có thể sử dụng nhiều loại vật liệu chống thấm khác nhau nữa để gia cố thêm lớp chống thấm.

   Cách chống thấm tường nhà liền kề cũng có thể áp dụng như sau:

 - Nếu tường nhà của bạn cao hơn tường nhà liền kề. Khi đến điểm cao bằng nhau, bạn nên thi công chống thấm ngay, đồng thời tạo rãnh thoát nước để tránh làm ảnh hưởng đến nhà bên.

 - Nếu tường nhà bạn bằng tường nhà hàng xóm, bạn nên nhét thanh trương nở vào khe giáp ranh. Rồi tiếp tục sử dụng các biện pháp chống thấm như: vữa chống thấm, chất chống thấm đàn hồi. Phương pháp này nên kết hợp với lưới gia cố thủy tinh như vậy sẽ ngăn cản được nước xâm nhập vào bên trong.

 - Nếu tường nhà bạn thấp hơn nhà kế bên, bạn có thể xin phép cạo 1 phần tường nhà bên để sử lý chống thấm cho cả  2 nhà, sau đó dùng thêm biện pháp chống thấm bằng máng nước.

3. Cách chống thấm ngược cho tường nhà liền kề

 

chống thấm tường nhà liền kề

 

 

   Nếu không thể tiến hành chống thấm tường nhà liền kề ngay từ khi xây mới thì bạn cần cân nhắc đến phương pháp chống thấm ngược.

   Có 2 trường hợp như sau:

Chống thấm ngược cho nhà mới xây

   Đối với nhà mới xây thì tường nhà xây xong sẽ không trát vữa. Mà sẽ tiến hành chống thấm ngược luôn bằng cách sử dụng chất chống thấm trộn cùng xi măng, để trát vữa cho ngôi nhà hoặc đánh nhuyễn chất chống thấm lên tường. Đợi khô rồi tiến hành tô vữa như bình thường.

Chống thấm ngược cho nhà cũ

   Nếu tường nhà cũ bị thấm dột, các bạn cần phải đục bỏ phần tường phía trong, sau đó xử lý chống thấm ngược rồi trát lại.

   Các bước thực hiện như sau:

 - Bước 1: Dùng dao sủi để loại bỏ lớp sơn cũ và lớp vữa cũ.

 - Bước 2: Sau khi đã cạo bỏ lớp sơn và vữa cũ đã bị lão hóa hư hổng. Bạn nên tẩy rửa bề mặt sạch sẽ

 - Bước 3: Thi công lớp vữa có trộn phụ gia chống thấm hoặc chất chống thấm độc lập.

 - Bước 4: Khi lớp vữa chống thấm thứ nhất khô, tiến hành thi công lớp chống thấm thứ 2.

 - Bước 5: Trát lớp vữa hoàn thiện và sơn nhà như bình thường.

Những lưu ý quan trọng khi thi công chống thấm tường nhà liền kề

Không nên để tình trạng “thấm rồi mới chống”

   Nhiều chủ nhà hiện nay vẫn chưa nắm rõ tầm quan trọng của việc chống thấm. Đặc biệt là với 1 hạng mục ít bị nhìn thấy như tường nhà giáp ranh, thì chống thấm lại càng bị xem nhẹ.

   Tuy nhiên tường nhà lại là một trong những hạng mục quan trọng nhất, cấu thành nên kết cấu của ngôi nhà. Một khi tường bị thấm dột sẽ khiến căn nhà của bạn nhanh bị xuống cấp và giảm tuổi thọ. Do vậy mà các gia chủ cần chú ý chống thấm càng sớm càng tốt, tốt nhất là không nên để xảy ra tình trạng “thấm rồi mới chống”.

Tìm hiểu nguyên nhân gây thấm dột để xử lý chống thấm hiệu quả 

   Trong trường hợp nhà cũ và tường giáp ranh đã bị thấm dột, thì các bạn cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân là gì. Để từ đó có phương pháp xử lý chống thấm tận gốc và hiệu quả nhất.

   Với hạng mục chống thấm tường nhà liền kề, tốt nhất các bạn nên xử lý dứt điểm từ đầu nguồn. Tức là không để nước có khả năng chảy vào khe hở thì sẽ hiệu quả hơn.

Chọn phương pháp, vật liệu chống thấm phù hợp

   Vật liệu, phương pháp chống thấm là 1 trong những yếu tố quyết định đến khả năng chống thấm. Chuẩn bị bề mặt thi công cũng là khâu cần chú ý để đảm bảo lớp chống thấm sau khi thi công có độ bền cao nhất.

Chúng thôi có những sản phẩm chống thấm cho tường nhà như sau:

 

chống thấm tường nhà liền kề

 

Keo chống thấm CT-02

Sơn chống thấm CT-04

Sơn chống thấm CT-03

Dung dịch chống thấm CT1B

Chất chống thấm đàn hồi BR002

HAWA*Waterplup-5P

Lưới gia cố thủy tinh

   Và trên đây là tổng hợp các cách chống thấm tường nhà liền kề cũng như một số lưu ý quan trọng khi thi công. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các gia chủ trong công cuộc thi công chống thấm tường nhà để ngôi nhà luôn đẹp và bền bỉ với thời gian.

   Các bạn có thể tham khảo đặc tính và ưu điểm sản phẩm trên trang hướng dẫn sử dụng sản phẩm của chúng tôi:

 CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH HỒNG HAWA

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH HỒNG HAWA

Địa chỉ: VPGD: 1012A Đường Láng – Đống Đa – Hà Nội

Showroom nội thất:  Tầng 1 tòa nhà 188 Trường Chinh -  Đống Đa – Hà Nội (ĐT: 0243 854 8555)

Cửa hàng tại Hà Nội: 1012A Đường Láng – Đống Đa – Hà Nội (ĐT: 0243 248 4993)

Cửa hàng tại Bắc Ninh: Dốc Tiêu - phố Mới - Tương Giang - Từ Sơn - Bắc Ninh (ĐT: 0222 3833 688)

Cửa hàng tại Quảng Ninh: 82 Kênh Liêm – Hạ Long – Quảng Ninh (ĐT: 0203 361 1559)

Nhà máy sản xuất: Tương Giang – Từ Sơn – Bắc Ninh (ĐT: 0222 374 7373)

Hotline 24/7: 0915 353 009

Email:    dichhonghw@gmail.com

Website: trangtridichhong.com.vn

phaochidichhong.com

Fanpage: facebook.com/Dichhonghawa

 

 

 

TextFooter
Thông báo
Đóng